CÂU CHUYỆN VỀ HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH
Từ khoảng năm 2001 – 2005, các Doanh nghiệp bắt đầu quan tâm tới việc đánh giá thành tích nhân viên một cách thực chất. Bởi vì trước đó, hầu hết các công ty đều đánh giá nhân viên qua việc đi làm đúng giờ, thực hiện đầy đủ nội quy, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao một cách đầy đủ, kịp thời chính xác… Vì vậy mà câu nói cửa miệng “Nhanh chóng, kịp thời, chính xác” xuất hiện ở rất nhiều văn bản, các chương trình đánh giá, quy định, nội quy… của các Doanh nghiệp.
Khoảng năm 2004, Người làm công tác quản lý chuyên nghiêp bắt đầu biết đến MBO (Management by Objectives) – là một phương pháp xây dựng hệ thống đánh giá theo Mục tiêu. Tới khoảng năm 2005 – 2006 bắt đầu du nhập thêm OGSM (Objectives – Mục tiêu chính; Goals – Các đích nhắm tới; Strategies – Các chiến lược; Measurements – Các thước đo), OGSTM (Objectives – Mục tiêu chính; Goals – Các đích nhắm tới; Strategies – Các chiến lược; Tactics – chiến thuật/việc cần làm/tương tác; Measurements – Các thước đo). Những phương pháp này cũng là đánh giá theo mục tiêu.
Năm 2006, thuật ngữ BSC (Balanced Scorecard – Thẻ điểm cân bằng) bắt đầu bùng nổ. Thời điểm đó, rất nhiều công ty đua nhau xây dựng hệ thống đánh giá theo BSC. Cụm từ BSC gần như là một thước đo về độ chuyên nghiệp của các Doanh nghiệp cũng như của những người làm quản lý. Các hội thảo, các khóa đào tạo BSC nở rộ, Vài năm sau đó, có trung tâm còn sử dụng hệ thống BSC & KPIs (KPIs – Key Performance Indicators). Vậy, Hệ thống này có ưu điểm nổi trội hơn so với những hệ thống khác hay không? Theo kinh nghiệm mà chúng tôi có được từ việc áp dụng các hệ thống nói trên, Chúng tôi thấy rằng, mỗi phương pháp đều có điểm mạnh riêng, tuy nhiên chưa có một phương pháp nào tối ưu và đâu đó vướng phải nhiều vấn đề chưa thỏa mãn yêu cầu đặt ra của Doanh nghiệp.
Đến hiện tại có rất nhiều phương pháp đánh giá được biết đến như: BSC, OGSM, OGSTM, MBO và đang rộ lên phương pháp OKR, có rất nhiều trang web hướng dẫn chuyển đổi từ KPIs thành OKR, thậm chí có cả phần mềm online. Tuy nhiên, phương pháp OKR còn rất mới, chưa đủ thời gian trải nghiệm để trả lời câu hỏi “ÁP DỤNG ĐƯỢC HAY KHÔNG?” của các Doanh nghiệp.
Việc có quá nhiều phương pháp đánh giá làm cho chính các nhà quản lý khó khăn trong quá trình tiếp cận và áp dụng, câu hỏi được đặt ra là: Phương pháp nào cho việc đánh giá là phù hợp nhất, hiệu quả nhất? Đã có bao nhiêu Doanh nghiệp áp dụng thành công những hệ thống nói trên và mang lại giá trị mong muốn?
Trong quá trình thực hiện các dự án cũng như đào tạo Doanh nghiệp, chúng tôi khảo sát về việc áp dụng hệ thống đánh giá, kết quả là 100% các Doanh nghiệp được khảo sát đã từng hoặc đang thực hiện đánh giá, trong đó hầu hết tỏ ra mệt mỏi, áp lực về hệ thống quá nặng nề, tạo tâm lý tiêu cực cho nhân viên và nghiêm trọng hơn là mục tiêu chiến lược của công ty vẫn đang ở tầm vĩ mô, không kết nối được với nhân viên, dẫn đến tình trạng đạt hay không đạt mục tiêu của nhân viên không tác động đến đến sự hoàn thành mục tiêu công ty.
SỰ KHÁC BIỆT CỦA AT DATA
AT DATA được thành lập cùng với sự chung tay của rất nhiều thành viên – là chuyên gia trong lĩnh vực nhân sự, những người đã từng giữ chức vụ rất cao trong Doanh nghiệp. Chúng tôi rút ra được một số nguyên nhân dẫn tới việc áp dụng không thành công hệ thống vào Doanh nghiệp đó là:
- Hệ thống nguyên bản quá phức tạp
- Năng lực về hệ thống của cấp quản lý chưa được tốt
- Hệ thống sa đà vào quá nhiều nguyên lý mà chưa kết nối được với thực tiễn
- Thiếu công cụ đo lường
Từ những vấn đề trên, dựa vào lý thuyết cốt lõi, chúng tôi đã sáng tạo ra một phương pháp riêng biệt, đi kèm là bộ công thức “bí quyết”, chúng tôi có khả năng lượng hóa các con số để hạn chế tối đa vấn đề cảm tính trong đánh giá. Chúng tôi chỉ sử dụng phương pháp “xây dựng hệ thống theo định dạng BSC”, mà không sử dụng nguyên bản của hệ thống này. Chúng tôi sáng tạo bộ công cụ có khả năng tùy biến theo từng yêu cầu khác nhau của Doanh nghiệp, bởi vì “Nếu không đo đếm được thì bạn sẽ không quản lý được”.
Hệ thống đánh giá thành tích của chúng tôi hết sức linh hoạt, đảm bảo các tiêu chí đánh giá được lượng hoá hoàn toàn. Mục tiêu phòng được xác định theo Mục tiêu công ty đưa xuống và theo Chức năng nhiệm vụ của phòng bao gồm một số mục tiêu khác liên quan mục tiêu chung như quy trình, học hỏi, phối hợp phòng ban (mục tiêu liên đới với phòng/ bộ phận khác)….,
Ưu điểm:
- Lượng hoá toàn bộ Mục tiêu đánh giá thành tích
- Đảm bảo kết nối Mục tiêu Công ty -> Phòng ban -> Cá nhân
- Không bỏ sót bất kỳ Mục tiêu nào đang thực hiện.
- Xác định được Giá tri đóng góp của mỗi phòng theo từng năm
Ưu điểm vượt trội trong hệ thống đánh giá thành tích của chúng tôi là đánh giá được chính xác mức độ đóng góp của Phòng ban vào Mục tiêu Công ty. Điều này hỗ trợ doanh nghiệp quản lý và phân bổ quỹ tiền thưởng 1 cách hiệu quả.
Hệ thống của chúng tôi đã áp dụng thành công ở rất nhiều Doanh nghiệp lớn/ nhỏ khác nhau tại Việt Nam (từ Miền Bắc, Miền Trung và Miền Nam), một số Doanh nghiệp mà chúng tôi đã thực hiện dự án phải kể đến như: Tổng Công ty Mobifone, Tổng công ty kinh doanh dầu Việt Nam (PV Oil), Nhà máy lọc dầu Dung quất, Vietsopetro, Ngân hàng EximBank, Công ty CP Bao bì Nhựa Tân Tiến, Công ty CP TMDV Bến Thành, Doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh mực in Dy Khang, Công ty sản xuất sợi nilon Rồng Á Châu.
Ngoài ra, hệ thống của Chúng tôi đã được rất nhiều doanh nghiệp lớn như: Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ADC), Công ty CJ, Gỗ Trường Thành, Thái Bình Shoe, Masan, Đại học Quốc tế SG, Công ty Kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC), Giấy Sài Gòn, Kinh Đô…. đánh giá cao về tính thực tế và khoa học thông qua các chương trình đào tạo public về Lương, KPIs, Từ điển Năng lực.
Chúng tôi tin rằng cách thức mới của chúng tôi sẽ làm thay đổi tư duy của rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình xây dựng hệ thống đánh giá thành tích hay còn gọi là KPIs mà đến nay, các Doanh nghiệp vẫn còn loay hoay với các thuật ngữ: MBO, BSC, OGSM, OGGSTM và OKR.
QUY TRÌNH CỦA MỘT DỰ ÁN TƯ VẤN
Quy trình của một dự án tư vấn của chúng tôi được thực hiện như sau:
- Thuyết trình hệ thống tổng thể về phương pháp thực hiện.
- Khảo sát hệ thống hiện tại của Doanh nghiệp/ thu thập thông tin để xây dựng bản đề xuất cụ thể
- Tiến hành ký kế hợp đồng
- Thưc hiện dự án theo kế hoạch, báo cáo tiến độ từng tuần hoặc sau mỗi đợt làm việc
- Đào tạo và bàn giao công thức “bí quyết” của hệ thống
Các sản phẩm của AT DATA được hình thành từ việc áp dụng các phương pháp tiên tiến trên thế giới kết hợp cùng quá trình làm việc miệt mài, đúc kết kinh nghiệm cũng như thấu hiểu yêu cầu của Doanh nghiệp. Hệ thống này đã được cục bản quyền tác giả cấp chứng nhận tác quyền. Chúng tôi cam kết với quý khách hàng về nguồn gốc của hệ thống hoặc có bất cứ tranh chấp nào về tác quyền.
Để biết thêm thông tin hoặc có nhu cầu tư vấn, Xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH AT DATA
ĐC: Số 55 Ích Thạnh, Phường Trường Thạnh, Tp. Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
ĐT: (028) 2220 6886 – 0903 383 445 – Ms Thùy
Email: thuy.phan@atdata.vn
www.atdata.vn
- Chiến lược Nhân sự 2026: Tái cấu trúc & Định biên
- Chương trình xây dựng phương án điều chỉnh lương, chia thưởng hàng năm
- Xây dựng thang bảng lương theo GTCV bằng phương pháp PositionQ
- Hội thảo: Kỹ thuật thu hồi công nợ
- Lớp “Hợp đồng thương mại” – Ngày 20 & 21/06/2019
- Định biên nhân sự trong 5++ ngày





